http://hongtam980.blogspot.com

Thứ Sáu, 27 tháng 2, 2015

Giới Thiệu Tác Giả , Tác Phẩm Mảnh Trăng Cuối Rừng Của Nguyễn Minh Châu( tiếp theo và hết)

Vẻ đẹp nhân vật Nguyệt:
Qua sự trao đổi giữa chị Tính và Lãm bằng thư từ. Nguyệt là cô học sinh miền xuôi vừa rời ghế nhà trường , tham gia đi công trường xây dựng. Nguyệt đã thực sự làm xúc động chị Tính ( qua thư gửi cho Lãm) và Lãm.
   Lần gặp gỡ đầu tiên với Lãm ( qua việc đi nhờ xe, Lãm chưa hề nhận ra Nguyệt). Bực mình vì việc anh phụ xế cho một cô gái đi nhờ xe, anh chàng hình dung ra một cảnh tượng , không mấy thiện cảm" một bên là cái vẻ nũng nịu... trong buồng lái" và phát hoảng lên vì cách ăn nói đối đáp bạo dạn nhường ấy" nhưng anh kịp nhận ra" tiếng nói trong lắm và rất bình tĩnh cứng cỏi nữa là khác" . Từng chặng đường , Nguyệt càng bộc lộ vẻ đẹp của mình ra, vẻ đẹp giản dị và mát mẻ" như sương núi tỏa ra từ nét mặt , lời nói và tấm thân mảnh dẻ khác hẳn với nhiều cô gái  công trường cô nào cũng thấp và đẫy đà". Chính vẻ đẹp của cô đã làm  chuyển biến thái độ của Lãm. Khi biết tên cô gái là Nguyệt( sự nghi ngờ) thì lại càng choáng lên " Từ đầu hôm, tôi vẫn đi giữa đêm trăng mà không biết" " mảnh trăng khuyết đứng yên... đầy bóng trăng". Có thể nói ánh trăng một phần của hình ảnh Nguyệt, nhân vật này đẹp tươi mát dịu dàng, lung linh kì ảo.
  Đoạn đường đầy lửa đạn đi càng lúc càng xấu, trời càng tối, xe phải qua ngầm, máy bay ném tọa độ. Đây chính là điều kiện để cô bộc lộ phẩm chất tính cách cao đẹp, chủ động , tự tin và dày dạn kinh nghiệm xử lý các tình huống khó khăn , cô bản thân mình cứu người, cứu xe. Kết thúc tác phẩm hình ảnh Nguyệt càng đẹp hơn" Trong tâm hồn ..., tàn phá nổi ư? ".
    Nhân vật Nguyệt rất đẹp , vẻ đẹp toàn diện đã cảm hoá được anh chàng Lãm. Vẻ đẹp của Nguyệt là tiêu biểu cho vẻ đẹp của thế hệ trẻ Việt Nam trong thời kỳ chống Mỹ cứu nước.
  Còn tình yêu của Nguyệt và Lãm là thứ tình cảm cao đẹp , trong sáng thủy chung mang chất lãng mạn dù Nguyệt chưa hề biết nhiều về Lãm, chưa hề nhận một lá thư riêng của Lãm vì qua lời giới thiệu của chị Tính vậy mà Nguyệt nhận lời chị Tính chọn Lãm rồi một mực thủy chung chờ đợi . Dĩ nhiên , một cô gái đẹp, nết na như Nguyệt thì không ít nhiều chàng trai đeo đuổi.
   Tình yêu này làm tăng thêm sức mạnh của Nguyệt giúp cô vượt qua những khó khăn thử thách . Phải chăng trong việc cứu Lãm. Như vậy , làm cho tâm hồn Nguyệt thêm trong sáng, hành động anh hùng, niềm tin thêm vững chắc.
* Dù tác phẩm này  hơn mấy chục năm nhưng mỗi khi nhắc đến nhà văn Nguyễn Minh Châu thì người ta lại nhớ truyện ngắn Mảnh Trăng Cuối Rừng còn hơn tác phẩm khác của ông. Vì tác phẩm này công bố trong Văn học nhà trường tạo thu hút nhiều cho thế hệ trẻ .
 Hết